Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn: HTTP://violet.vn/dongholp
Người gửi: Võ Đông Hồ (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:22' 23-02-2012
Dung lượng: 62.5 KB
Số lượt tải: 21
Số lượt thích: 0 người

Chuyên đề: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH Ở MÔN CÔNG NGHỆ 8
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Qua các buổi tổng kết các năm học qua của trường THCS Long Phú cho thấy tỉ lệ học sinh khá, giỏi còn hạn chết nhưng tỉ lệ học sinh yếu, kém lại khá đông. Vì thế, bản thân là giáo viên bộ môn cần phải suy nghĩ để tìm cách nào đó nâng dần chất lượng của bộ môn nói riêng và chất lượng cả trường nói chung.
Sau nhiều năm giảng dạy, tôi đã áp dụng và thay đổi nhiều phương pháp dạy học để tìm ra được phương pháp nào đó thích hợp cho từng kiểu bài lên lớp ứng với bộ môn mình đang giảng dạy, sử dụng nhiều phương tiện dạy học cho học sinh quan sát nhằm kích thích sự hứng thú học tập của các em. Tuy nhiên, kết quả học tập của học sinh vẫn còn hạn chế. Vậy có thể do phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh có vấn đề chăng?
Qua thực tế tìm hiểu về kiểm tra, đánh giá cho thấy phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh trước đây thường do giáo viên thực hiện. Cách đặt câu hỏi, ra đề kiểm tra thường chú ý đến khả năng ghi nhớ và tái hiện kiến thức của học sinh, số lần kiểm tra trong một học kì quá ít,… Dẫn đến nội dung kiểm tra còn hạn hẹp, kết quả kiểm tra, đánh giá chưa chính xác với kết quả học tập của từng học sinh trong suốt học kì hoặc năm học. Việc chấm điểm không thống nhất giữa các giáo viên trong cùng một tổ chuyên môn, một trường và giữa các trường còn khá phổ biến.
Từ thực trạng trên, để việc kiểm tra đánh giá đạt hiệu quả tốt hơn và để đáp ứng được mục tiêu giáo dục, tạo nên sự công bằng trong đánh giá tôi đã mạnh dạn đưa ra đề tài ‘‘Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh ở môn công nghệ lớp 8’’
II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1.Đặc điểm tình hình:
a.Những mặt thuận lợi:
-Được sự quan tâm sâu sát của Ban giám hiệu và đoàn thể nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy của giáo viên và học của học sinh.
-Thầy trò rất nhiệt tình trong công tác dạy và học.
-Thiết bị và đồ dùng dạy học tương đối đầy đủ.
b.Những mặt khó khăn và tồn tại:
*Do trường:
-Hiện nay trường chưa có phòng thí nghiệm, phòng chức năng nên việc vận chuyển các thiết bị đến các phòng học khi chuyển tiết gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian.
-Trường có 2 lớp nằm ở điểm lẻ nên việc vận chuyển đủ các thiết bị dạy học cho các nhóm thực hành cũng gặp nhiều khó khăn.
*Do giáo viên:
-Có quá nhiều thời gian chết trong từng hoạt động dạy học.
-Đánh giá kết quả học tập của học sinh còn nhiều hạn chế:
+Không kiểm tra bài cũ thường xuyên.
+Chưa quản lí nghiêm túc giờ kiểm tra.
+Bài kiểm tra không phân loại được trình độ học tập của học sinh.
+Kết quả kiểm tra gởi về cho học sinh còn chậm trể.
*Về học sinh:
-Đa số học sinh trong địa bàn xã Long Phú là người dân tộc nên khả năng nghe, nói của học sinh còn hạn chế, hơn nữa đây là những kiến thức kĩ thuật nên ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh.
-Học sinh không học bài cũ dẫn đến bị hỏng kiến thức quá nhiều, dẫn đến mất nền tảng để xây dựng các kiến thức mới, sau một thời gian học sinh mất hứng thú và chán nản học tập, thậm chí có thể bỏ học.
-Chưa tập trung quan sát, chưa tích cực hoạt động.
-Học sinh chưa ý thức nghiên cứu bài mới trước khi đến lớp.
-Học sinh không dám phát biểu do tính nhút nhát.
-Chưa chuẩn bị tư thế khi phát biểu xây dụng bài làm mất nhiều thời gian.
-Chưa nghiêm túc trong kiểm tra, thi cử.
-Không theo dõi điểm của các bài kiểm tra trong suốt học kì, năm học,…
Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên nên kết quả học tập của các em chưa cao, các em chưa vận dụng được các kiến thức vào thực tế cuộc sống. Cụ thể qua lần kiểm tra 1 tiết ở HKI năm học 2009-2010cho thấy:
Xếp loại
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Kém

Lớp
TS
SL
TL(%)
SL
TL(%)
SL
TL(%)
SL
TL(%)
SL
TL(%)

8A1
26
1
3,8
5
19,2
10
38,5